Tuesday, August 08, 2006

Real Genius!!!! Apple's MAC OS X "Leopard"

เมื่อซักครู่ผมเพิ่งไดดู งาน wwdc 2006 keynote address
จากลิงค์ข้างบนนั่นแหละครับ... คำเดียวที่ผมจะให้คือมันสนุกมากๆ
เลยครับ ในฟูเทตตัวนี้ (ผมจะเรียกมันว่า คีย์โน้ต ละกันครับ) คีย์โน้ต
ตัวนี้ เป็นรายการเปิดงานสัมมนา wwdc 2006 ที่เริ่มกันไปเมื่อวานครับ
รายละเอียดเข้าไปดูกันเอาเองนะครับ เพราะเรื่องที่ผมจะโม้วันนี้คือ
ความสุดยอดของ Leopard ครับ
เริ่มจาก เทคโนโลยีใหม่แรกเลยครับ Time Machine ...
เป็นระบบการแบ็กอัพข้อมูลชนิดใหม่ แบบแหกกฏทุกความคิดของเรื่องการ
แบ็กอัพอันน่ารำคาญใส่ใน พาร์ทิชั่นอื่น หรือในซีดี ดีวีดี ทิ้งไปเลยครับ
ย้ำครับ ด้วยระบบ Time Machine ที่นำมาแสดงโชว์นี้ คือความน่าฉงน
ของวิศวกรอย่างแท้จริงครับ ระบบนี้ทำงานยังไง? ง่ายๆครับ มันแบ็กอัพ
ทุกสิ่งทุกอย่างใน MAC ของคุณครับ... ใช่ครับ ทุกอย่างครับ คุณไม่ต้องไป
เสียเวลามานั่งแบ็กอัพเพราะกลัวไฟล์มันจะหายแล้วครับ ระบบ
Time Machine ทำให้กบคุณเรียบร้อยแล้ว แต่สิ่งมันเจ๋งแบบสุดๆ
ก็คือความสามารถในการ restore แบบรายวันเลยครับ สมมติว่าผม
เปลี่ยนแปลงโค้ดผมไปเมื่อ 5 วันก่อน แล้วโค้ดที่ผมทำอยู่นี้ ทำไปทำมา
มันออกแนวหลุดๆไปไกล ผมก็ใช้ Time Machine นี้ไปดึงมันกลับมาหน้า
ด้านๆได้เลยครับ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยเกิดขึ้นในทุกโฟลเดอร์ Time Machine
จะจำไว้ให้หมดครับ ผมเห็นแนวคิดนี้ครั้งแรก ผมงงเลยครับ "แล้วมันไปเก็บ
ไฟล์ไว้ที่ไหนวะเนี่ย?" หวังว่าจะมีการอธิบายหลักการเก็บออกมามากกว่านี้
นะครับ เพราะมันน่าสนใจที่สุดเลยครับ
ต่อมาก็คือ ichat ครับ... โปรแกรมนี้ใน Tiger ถือเป็นเรื่องที่แนวมากเลยครับ
แต่ใน Leopard มันเพิ่มความ"กวนตีน"เข้าไปแบบสุดๆเลยครับ ด้วยการเพิ่ม
photo booth ใส่ลงไปได้ สามารถลง note เพื่อการทำ live presentation
ได้อย่างสวยงาม และที่กระชากใจอย่างแรงคือ backdrops ครับ... การแชต
ที่เราสามารถเปลี่ยน wallpaper ด้านหลังได้ดื้อๆครับ ไม่พอครับ ยังเล่นไฟล์
วิดีไอได้ด้วย!!!ครับ ถ้ามันหลุดมา ผมก็สามารถเล่นไฟล์การ์ตูนที่ชอบ มาเป็น
ฉากหลังให้กับผมคุยกับเพื่อนที่มี MAC ได้... สุดยอด!!
ที่ประทับใจอีกอันนึงก็คืิอ DashBoard ครับ ใน Tiger โปรแกรมนี้เป็นของ
เล่นที่เท่มากเลยครับ ใน Gnome ก้มี โปรแกรมนี้อยู่ชื่อว่า GDesklets แต่มี
Widgets ที่สวยไม่เท่าของMACแค่นั้นเอง แต่ใน Leopard มันยกระดับขึ้น
ไปอีกชั้นเลยครับ ทาง Apple เข้าใจดีถึงศักยภาพของ Developer จากทั่วโลก
ที่สนใจฝากฝีมือให้ผู้ใช้อย่างเราๆได้ชื่นชมกับความสวยงามของแนวคิดที่แหวก
จึงได้เพิ่ม DashCode ซึ่งเป็นเครื่องมือสร้าง Widgets ที่ง่ายขึ้นไปอีกมาด้วย
แต่แค่นี้ยังไม่พอครับ สิ่งที่กระแทกใจผมอย่างแรงเลยคือระบบ WebClips
ครับ... WebClips สามารถ"ลาก" html page ใดๆก็ได้มาทำเป็น Widgets ด้วย
การ Drag&Drop ทีเดียวครับ!! ลองนึกสภาพถึงอะไรซักอย่างที่มีอัพเดตอยู่
บ่อยๆในหน้าเว็บไซต์ที่เราเข้าไปเป็นประจำดูสิครับ เราลากตรงส่วนนั้นมาทำ
เป็น Widgets ได้ดื้อๆเลยครับ... โคตรสุดยอดเลยครับ!!
และที่โดนใจผมอีกอันนึงก็คือระบบ Core Animation ครับ ระบบนี้เป็น
API ของ MAC ที่จะช่วยในการพัฒนาโปรแกรมบน MAC ให้ง่ายและ
ทรงพลังยิ่งขึ้นไปอีกครับ ด้วยการเพิ่มลูกเล่นที่เกี่ยวกับ animation เข้าไป
คุณจะสามารถทำโปรแกรมที่เหมือนกับหนังเจ๋งๆ ได้ง่ายขึ้นเยอะครับ

จริงๆยังมีอีกตั้งหลายอย่างเลยครับที่ในคีย์โน้ตตัวนี้แสดงให้เราเห็นถึง
ความ"โคตร"ของ Apple ครับ และมีมุขเหน็บ Windows Vista กระจาย
อยู่เต็มเลยครับ โดยเฉพาะตอนที่นำ Vista Demo มาเปรียบเทียบกันสดๆ
นี่แหละครับ ฮาโคตรๆ ถ้าใครดูแล้วจะเริ่มเปลี่ยนใจมาหลงรัก MAC ก็ไม่
ว่ากันครับ ส่วนตัวผมเทให้ MAC มานานแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสได้เป็น
เจ้าของเสียที แต่สตีฟ จ๊อบส์ประกาศว่า Leopard ตัวเต็มจะสามารถ
หลุดออกมาได้ในฤดูใบไม้ผลิปีหน้าครับ... ในตอนนั้นผมคงจะมีเงิน
พอซื้อ MacBook ซักเครื่องแล้วแน่ๆ เก็บตังรอไว้ดีกว่า เอิ๊กๆ

No comments: