Friday, July 14, 2006

Time management... Who is the controller here?

ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผมต้องเริ่มกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองอีกครั้ง
แล้วครับ หลังจากที่เคยตั้งคำถามนี้ไปเมื่อตอนฝึกงาน...

"เรากำลังทำอะไรอยู่?"

จะว่าไปคำถามนี้มันก็ผุดขึ้นมาอยู่แทบทุกวันนั่นแหละครับ
แต่มันจะเป็นแนวตอบคำถามว่ากำลังทำบ้าอะไรอยู่มากกว่า
ผมถามคำถามนี้ในวันที่ผมได้รับโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิต
ของตัวเอง ตอนนั้นผมกำลังถูกครอบงำด้วยอำนาจของความ
โง่และความอยากจะใหญ่ยิ่งในภายภาคหน้า
ตอนนี้ผมก็ยังมีเป้าหมายเดิมครับ คือจบไปลุยเปิดกิจการของ
ตัวเองเลย (ไฟยังแรงก็เผาๆไปซะ) แต่ผมก็ต้องกลับมาคิดครับ
ว่าการทำตัวในตอนนี้ของผมมันเป็นการเตรียมตัวที่ดีแล้วรึยัง
ผมตอบได้เลยครับว่า "ขี้เกียจปานนี้ ชาติหน้าตอนมืดๆเถอะ"
ผมเลยพยายามจะหาวิธีจัดการเวลากับตัวเองให้มันดีกว่านี้
ตอนนี้ผมอ่านหนังสือ First Thing First by Steve Covey
อยู่ครับ หนังสือเล่มนี้สอนให้เราจัดการกับตารางชีวิตของเรา
ตามหลักการครับ (อ่านมาจนป่านนี้ก็ยังไม่เข้าใจ) และให้เรา
เดินไปข้างหน้าด้วยเข็มทิศของจิตใจครับ ซึ่งให้ความสำคัญกับ
สิ่งที่สำคัญต่อเราจริงๆ มีรายละเอียดอีกเยอะในหนังสือเล่มนี้ครับ
ผมคงต้องศึกษาให้เสร็จก่อนแล้วจะมาอธิบายสิ่งที่ได้คร่าวๆเอา
ละกันครับ

ช่วงนี้รู้สึกเกิดอาการแปลกๆคล้ายๆกับที่เค้าเรียกว่า "เสี้ยนเหล้า"
ขึ้นมา ทั้งๆที่เพิ่งจะกินไปเมื่อไม่นาน ผมชักเริ่มสงสัยแล้วว่าตัวเอง
อยู่ในข่ายผู้เสพย์ติดของมึนเมารึยัง ตัวผมก็คอยบอกคนอื่นไปเรื่อย
ครับว่าชีวิตนี้คงมีอายุไม่ยืน แต่ท่าทางชีวิตที่จะไม่ยืนยาวของผม
มันจะต้องผจญกับสารพันโรคมาทำให้ทุกข์ทรมานเนี่ยสิ...
อาจจะเป็นเวลาที่ดีที่ควรเริ่มมาดูแลตัวเองแล้วบ้างก็เป็นได้
ลดเหล้าให้น้อยลง, กินอาหารให้เป็นเวลามากขึ้น, กินของที่
มีประโยชน์ซะบ้าง, ออกกำลังกายกันซักหน่อย , นอนให้เป็นเวลา
ที่พูดมานี่ จะทำได้ซักอย่างมั้ยนี่ แค่ความซื่อสัตย์ต่อตัวเอง
ผมยังไม่มีเลยครับ แต่ถ้าคิดถึงวันข้างหน้าก็คงต้องพยายามเอาล่ะครับ

No comments: