Thursday, January 17, 2008

Ultra HDTV .... เว่อร์สุดๆเลยครับ

Ultra HDTV will on air in 2015

สืบเนื่องจากข่าวในบทความนี้ที่พูดถึงการที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะผลักดันในระบบ
UltraHDTV ผมอ่านเมื่อวานแล้วปวดหัวตึ้บเลยครับ
กับระบบการแสดงและกระจายภาพขนาด 7680x4320 = 33M pixels
เมื่อเทียบกับ HD ในปัจจุบันที่มาตรฐาน 1080p (1920x1080 = 2M pixels)
นับว่าเยอะเว่อร์จริงๆ ...

ในกระทู้ข้างบนนั่นมีคนคำนวณว่าการจะเล่นภาพยนตร์ความยาวสองชั่วโมง ด้วยภาพจำนวนพิกเซลขนาดนี้ต้องใช้แผ่น Bluray ถึง 115 แผ่นเลยนะครับ (ยังไม่ได้ลดขนาดจากการบีบอัดไฟล์นะ)
ถึงบีบอัดด้วย h.264 (หรือมาตรฐานใหม่ในอนาคต) ก็ยังคงต้องใช้แผ่นที่มี
ความจุขนาด 3-4 TB อยู่ดีแหละครับ และทีวีที่ใช้ถ้าเป็นเทคโนโลยีใน
ปัจจุบันนี้ ก็ต้องขนาดอย่างน้อย 300 นิ้วเลยล่ะครับ Shocked
ส่วนบ้านเราก็ดูแบบ 480p กันไปนะครับ ไว้ให้เขาเริ่มใช้ UltraHD บางทีเราอาจจะได้เห็นรัฐบาลเริ่มคิดถึง HDTV แล้วก็ได้...

อีกเรื่องนึงที่ผมอยากพูดถึงในวันนี้ก็เรื่อง Macbook Air
Laptop ตัวใหม่จาก Apple ที่เขาโม้สรรพคุณว่า บางเบา ที่สุดในโลก...
จากภาพที่เห็นแล้วผมก็ยอมรับครับว่ามันบางเฉียบจริงๆ... แต่ผมกลับไม่
ได้รู้สึกตื่นเต้นเหมือนกับผลิตภัณฑ์รุ่นก่อนๆของ Apple เลยแฮะ ยิ่งพบ
ว่าตัว Macbook Air นี้มีพอร์ต USB, Mini-DVI, หูฟัง อย่างละพอร์ต
แล้วก็หมดเพียงแค่นั้น... ครับ อินเตอร์เฟสเครื่องนี้มันอยู่แค่นี้จริงๆ
เพื่อให้ได้ความบางระดับ ก็จำเป็นต้องถอด Optical Drive ทิ้งไป ข้อดี
ก็คือจะประหยัดพลังงานมากขึ้น แต่การใช้งานหลักๆของเครื่องนี้ต้อง
พึ่งพาความสามารถของระบบ Wireless อย่างเต็มที่ สมชื่อ Air ของ
มันนะครับ และจุดนั้นแหละที่ผมคิดว่ามันไม่ค่อยเหมาะสมกับการใช้
งานระดับสมบุกสมบันของคนใช้ laptop ส่วนใหญ่กัน ...น่าจะเหมาะ
กับตลาด Presentation หรือผู้บริหารใช้งานจิปาถะนะครับ แต่ด้วย
ราคาระดับ 1799$ นี่ ผมคงเอาเงินจำนวนนี้ไปถอย Macbook Pro
ดีกว่า...

ปล. ช่วงนี้ผมเล่น Wii ไม่ได้เพราะทีวีเสียนะครับ อ๊าก!!!

No comments: