Sunday, December 24, 2006

Paradox Rate X ...จะแต่งเพลงเพราะนั้น ไม่ต้องคิดให้ยากครับ

"รักเราอาจดูเหมือนมันเป็นเพียงแค่สิ่งเลือนลาง
สักวันหนึ่งทางของเรามันคงต้องจากกันไป
แต่ยังได้รักกันเพียงครั้งหนึ่ง
ขอบคุณที่เธอให้ฉันรู้จัก กับความรักที่มีค่ากว่ารัก
รักเราอาจดูเหมือนมันเป็นเพียงแค่สิ่งปลอมๆ
แค่เงาที่เคียงข้างกายแม้จะสัมผัสเพียงใด
แต่ก็ยังรักยังคงรู้สึก
ขอบคุณที่เธอให้ฉันรู้จัก กับความรักที่คุ้มค่ากว่ารัก
ไม่เลิศเลอไม่ยิ่งใหญ่ไม่ความหมายใดสำคัญกว่าครั้งหนึ่งเรารักกัน"

นี่เป็นเนื้อเพลง "เงา" จาก Paradox อัลบั้ม X ครับ และทำนองเพลงเป็น
acoustic ที่เรียบง่ายเล่นกันอยู่ใน tab E ไหลไปเรื่อยๆครับ เป็นเพลงที่ฮุค
เข้ากับตัวผมอย่างจังเลยครับ เพราะความเรียบง่ายแต่มีศิลปะอย่างรุนแรง
ผมฟังเพลงนี้รอบแรกเสร็จ ผมคิดในใจเลยครับว่า "จะแต่งเพลงดีๆก็ทำได้
ทำไมไม่ทำ" เพราะมันยากครับ... การจะแต่งเนื้อเพลงให้สอดรับกับทำนอง
ดีๆนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยครับ และมันไม่ได้มาได้วง่ายๆเหมือนกระดิกนิ้ว
สั่งซะด้วยสิครับ ต้องอาศัยประสบการณ์และมุมมอง อารมณ์ จังหวะ
ทุกอย่างต้องสอดประสานกันเพื่อสร้างชิ้นงานที่จะคงอยู่ตลอดไปในใจ
เราได้ครับ เพลงเพราะทุกเพลงที่ผมชอบ เป็นเพลงที่มี melody เรียบง่าย
ไม่ยากอะไร แต่สื่อถึงสิ่งที่แฝงอยู่ในองค์รวมของตัวเพลง เพราะเมื่อมัน
ประสานกันออกมาเป็นบทเพลงแล้ว... สุดยอดครับ

ขอฝากไว้หน่อยนะครับ ผมเชื่อแบบนี้จริงๆ
"ดนตรี คือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยได้สรรค์สร้างกันมา"

No comments: